ตำนานนักมวยไทยที่ไม่มีวันลืม ไอ้ดำสารคาม ศุภชัย สารคาม

ศุภชัย สารคาม มีชื่อจริงว่า นายศุภชัย พินทุวัฒนะ เกิดเมื่อวันที่5 ธันวาคม พ.ศ.2474 ซึ่งปัจจุบันเขานั้นได้อยู่ในวัย 85ปี เกิดที่ บางซื่อ กรุงเทพมหานคร ถนนเศรษฐศิริ  ได้จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 จากโรงเรียนช่างอากาศ  และมาต่อนักเรียนนายสิบเหล่าทหารขนส่ง กรมการขนส่งทางบก รุ่นปี 2495 คุณศุภชัย นั้นเกิดในครอบครัวที่มีฐานปานกลาง เพราะคุณพ่อของเขานั้นได้รับราชการในวัง ในตำแหน่งโยธา แต่สำหรับในยุคอดีตนั้นในแต่ละครอบครัวนั้นจะมีลูกค่อนข้างมาก ครอบครัวของคุณศุภชัยนั้นมีพี่น้องร่วมท้องทั้งหมดสิบคน

เพราะฉะนั้นแม้จะมีฐานะที่ปานกลาง แต่แล้วทุกคนก็ต้องดิ้นรนเพื่อช่วยเหลือและดูแลตัวเอง และคุณศุภชัยนั้นก็มักจะขายข้าวต้มมัดเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัว และคุณศุภชัยนั้นก็มักจะถูกกลั่นแกล้งอยู่บ่อยๆ จนเขาได้มีโอกาสมาเจอกับ มวยไทย ในตอนนั้นเขาคิดแค่ว่าต้องการที่จะหัดมวยไทยเพื่อใช้เป็นวิชาในการป้องกันตัวเท่านั้น และเหมือนโชคชะตาจะเข้าข้าง เมื่อเขาหัดมวยได้ไม่นานก็ได้เดินทางมาดูมวยที่เวทีราชดำเนิน

ปรากฏว่าเขานั้นได้ขึ้นชกเป็นมวยแทน ซึ่งก็ได้สร้างความตะลึงให้กับคนดูเมื่อเขานั้นเอาชนะคะแนน ศิวิไล ศิษย์สิงห์ ที่มีดีกรีเป็นถึงแชมป์มวย กลับกลายมาเป็นมวยดังชั่วข้ามคืน หลังจากนั้นเส้นทางบนสังเวียนผ้าใบของ คุณศุภชัย ก็ดำเนินเรื่อยมา จนมาชกในรุ่น ไลต์เวต คุณศุภชัย ได้ครองแชมป์เวทีมวยราชดำเนินถึง 3รุ่น แต่ก็มักจะถูกตั้งคำถามอยู่เสมอว่าทำไมจึงไม่ประสบความสำเร็จในการต่อยมวย คุณศุภชัย จึงตอบกลับว่า เขานั้นเลือกเงินดีกว่าเลือกชื่อเสียง เพราะว่า คุณศุภชัย สารคาม นั้นได้ต่อยมวยจนสามารถซื้อที่ดินแล้วมาปลูกบ้านเพื่ออยู่อาศัยจนถึงปัจจุบันนี้ สร้างความภาคภูมิใจให้ คุณศุภชัย สารคามเป็นอย่างยิ่ง

 

 

บทความเเนะนำวันนี้

=====